Xe hơi cũng là một sản phẩm công nghệ !


nghia-dia-xe-oto-xe-hoi-ton-kho

Xe hơi ‘lên đời’ liên tục: thuê chạy thôi, mua làm gì

 

Cũng như điện thoại mới, xe hơi cũng cập nhật công nghệ liên tục và đời sau tân tiến hơn đời trước. Chính vì vậy mà xu hướng thuê xe thay vì mua tốn kém được nhiều người chọn lựa.

Thoát khỏi giá trị sử dụng của một phương tiện di chuyển đơn thuần, xe hơi ngày càng tích hợp công nghệ đỉnh cao. Và vì thế, người đi xe cũng không chỉ mua một phương tiện giao thông, mà còn muốn trải nghiệm sự êm ái và công nghệ đỉnh cao ấy.

Khi xe là sản phẩm công nghệ

Xu hướng sử dụng này nghe qua khá giống với một chiếc điện thoại thông minh trong thời đại bùng nổ công nghệ, khi người ta không chỉ nghe – gọi, mà còn thường xuyên thay đổi điện thoại để chạy đua công nghệ và mẫu mã.

Báo Los Angeles Times của Mỹ ví von rằng, thời nay là lúc “mối quan hệ ngắn hạn” giữa người dùng và chiếc điện thoại thông minh cũng đã thể hiện ở cách họ đối xử với xe hơi. Và thay vì mua một chiếc xe, nhiều người Mỹ hiện nay đang chuyển sang thuê mướn.

Hình thức này cho phép họ tận dụng một chiếc xe mới hoặc xe đã qua sử dụng trong một khoảng thời gian chừng ba năm mà thôi, tức tương đương giai đoạn gắn bó với điện thoại.

Tờ báo Mỹ dẫn một kết quả nghiên cứu mới đây từ công ty nghiên cứu xe hơi Edmunds (trụ sở California, Mỹ) cho thấy số lượng xe thuê tại Mỹ đã tăng rất mạnh trong vài năm trở lại đây. Từ 1,4 triệu xe năm 2009, lượng xe thuê đã tăng lên 4,3 triệu chiếc năm 2016, và đánh dấu 7 năm tăng trưởng liên tục trong thị trường này.

Song song đó, “vòng đời” của một chiếc điện thoại thông minh trong tay người dùng ngắn đi khi các tích hợp công nghệ gia tăng, thì hiện nay điều này cũng tương tự đối với xe hơi.

Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất xe hơi bắt đầu tự gọi mình là “công ty công nghệ”, tức chuyển sang một bước nhảy vọt mới trong việc thâm nhập cuộc chiến phát minh phần mềm, phục vụ các mục tiêu cải thiện khả năng điều hướng, an toàn, cũng như các hệ thống giải trí số. Đây là những tính năng ít thấy trong nhu cầu người dùng trong giai đoạn 5 năm trước.

Karl Brauer, giám đốc xuất bản tại công ty nghiên cứu Kelly Blue Book nhận xét: “Đó là một cảm giác gia tăng không thể chối cãi, rằng cũng giống như việc một chiếc ti-vi hay máy tính hiện nay trở nên mau lỗi thời, thì những chiếc xe cũng vậy thôi”.

Ứng dụng công nghệ đã trở nên quá phổ biến đối với xe hơi, khi có đến 49 thương hiệu bao gồm cả KIA, Honda, Ferrari… hiện tích hợp ứng dụng Apple CarPlay để kết nối điện thoại iPhone với màn hình xe.

Các tài xế vì vậy có thể gọi điện, nghe nhạc trong khi vẫn giữ sự tập trung khi đi đường. Thậm chí xe giờ có hàng trăm tính năng công nghệ khác nhau phục vụ từng li từng tí trong việc dò đường, tự động tìm chỗ đậu, tự động điều chỉnh tốc độ… Các sản phẩm xe hơi được tích hợp “tiện ích khủng” vẫn tìm cách hạ được giá bán của họ để bán chạy hơn.

Thuê xe để khỏi sợ chán

Theo dự đoán của các nhà phân tích, rồi công nghệ cũng trở nên phổ biến và hạ giá thành. Điều này khiến các chủ xe đặt yêu cầu về công nghệ cao hơn, và vì thế họ cũng dễ… chán hơn.

Los Angeles Times lấy ví dụ về Nick Hammes, người vừa thuê một chiếc Ford C-Max Energi đời 2017 trong thời gian ba năm hồi tháng 6, khẳng định rằng dù rất thích thú, nhưng cũng không muốn tự trói buộc bản thân để xài một chiếc xe 2017 cho tới năm 2027 được.

“Sự phát triển công nghệ trong những chiếc xe này không hề chậm lại, và khi ấy, việc thuê một chiếc xe đồng nghĩa bớt phần mạo hiểm. Với cách này, tôi có thể xem xét tình hình trong ba năm tới như thế nào”, Hammes nói.

Thực tế, các nhà sản xuất cũng hài lòng khi người dùng muốn thuê thay vì mua, bởi dẫu sao nó cũng gia tăng lượng lưu thông hàng hóa từ hãng tới đại lý và người dùng.

Tiền thuê xe trong khi đó được tính dựa trên giá xe và sau đó kèm theo thỏa thuận thay đổi sản phẩm. Ví dụ sau hợp đồng thuê 3 năm, người ta có thể ngưng không thuê chiếc đó nữa, và chuyển sang lái thử một dòng sản phẩm mới hơn.

Đó là sự tưởng tượng đúng thực tế, vì trải nghiệm siêu xe trong khi không tốn nhiều tiền chính là động lực của xu hướng thuê xe như đã nêu. Trong năm nay, Lexus cho biết 65% doanh số của họ thuộc về hợp đồng thuê, tăng lên so với mức 61% của năm ngoái. Chỉ số này tương đương với Infiniti, BMW và Audi trong danh sách những thương hiệu có tỉ lệ xe thuê chiếm nhiều nhất.

Tình hình thực tế cho thấy ít có người đổi thương hiệu sau hợp đồng thuê, điều này cũng khiến các nhà sản xuất hài lòng vì họ có thể giữ chân khách hàng (thay vì ví dụ một người đang chạy Ford bỗng dưng chuyển qua Toyota).

Phía Lexus nói thêm rằng khi một khách hàng chọn Lexus, họ thường tiếp tục thuê Lexus nhằm đảm bảo tính liên tục trong sự phát triển công nghệ của thương hiệu hạng sang này.

Cũng theo nghiên cứu của Edmunds, những người trẻ ở Mỹ đa phần là đối tượng thuê xe. Điều này khá hợp lý vì họ có túi tiền vừa phải, lại còn “máu” trải nghiệm và thích thú với công nghệ hơn người già.

 

NHẬT ĐĂNG (theo Los Angeles Times)

Tham khảo : http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/the-gioi-xe/20170712/xe-hoi-len-doi-lien-tuc-thue-chay-thoi-mua-lam-gi/1350133.html

 

Đọc bài viết này xong mình nghĩ ở nước ngoài người ta có suy nghĩ tiến bộ và thoải mái , cũng như biết cách tiêu dùng . Trong suy nghĩ mình cũng định sắm ô tô nhưng đọc bài này thấy xu thế thuê xe cũng là một ý hay , không phải lo lắng về chi phí nuôi xe và mất giá, ….. nhưng ở đất nước mình vẫn chưa có nhiều Services như nước ngoài , với lại thủ tục thuê và giải quyết vấn đề khi xảy ra tai nạn còn phức tạp và giá cả thuê xe còn cao , các vấn đề khác cũng chưa thật sự thuận tiện để thuê một chiếc xe .

Đây chi là ý kiến cá nhân thôi nhé.

 

 

Advertisements

Thank for your comments

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s