Hachikō – Câu chuyện về loài chó và số phận của chúng tại các quán nhậu ở Việt Nam.


Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Hachikō

Hachikō
Hachiko.JPG
Bức ảnh Hachikō đầu năm 1935
Loài Chó
Giống vật nuôi Akita Inu
Giới tính Giống đực
Sinh 10 tháng 111923
gần thị trấn ŌdateAkita
Chết 8 tháng 31935 (11 tuổi)
Shibuya, Tokyo
Nơi yên nghỉ Bảo tàng Quốc gia về Thiên Nhiên và Khoa học Nhật Bản ởUeno, Tokyo.
Từ quốc gia Nhật Bản
Nổi tiếng vì chờ chủ nhân hơn 10 năm (sau khi chủ nhân mất)
Chủ nhân Hidesaburō Ueno
Bộ dáng golden brown with cream color on upper face

Hachikō (tiếng Nhật: ハチ公) hay Chūken hachikō (tiếng Nhật: 忠犬 ハチ公) là một chú chó giống Akita sinh ngày 10 tháng 11 năm 1923 tại thành phố Odate, tỉnh AkitaNhật Bản và chết ngày 8 tháng 3 năm 1935 tại quận ShibuyaTokyo – nổi tiếng khắp Nhật Bản và được xem như là một biểu tượng của lòng trung thành.[1]

 

 

Cuộc đời

Năm 1924Hidesaburō Ueno (上野 英三郎), giáo sư thuộc khoa nông nghiệp trường Đại học Đế quốc Tokyo (nay là trường Đại học Tokyo), đã mua và đưa Hachi (tên thân mật của Hachikō) tới Tokyo. Trong suốt khoảng thời gian sau đó, chú và ông chủ đã trở thành những người bạn không thể tách rời. Mỗi buổi sáng, Hachikō theo tiễn chủ tới tận nhà ga Shibuya nơi ông chủ đi tới nơi làm việc và chờ đón ông tại đó đến khi ông trở về vào cuối ngày. Những ngày hạnh phúc đó cứ tiếp diễn cho đến một ngày định mệnh vào tháng 5 năm 1925, khi ông chủ bị nhồi máu đột ngột, từ trần ngay tại nơi làm việc và vĩnh viễn không thể nào trở về nhà. Nhưng như thường lệ, Hachikō vẫn tới nhà ga để chờ đón người bạn thân thiết của mình song không thấy. Và cứ mỗi ngày sau đó, chú vẫn đều đặn lặp lại trong vòng hơn 9 năm dài cho đến khi chết.[2]

Sự nổi tiếng

Nhà ga Shibuya thời đó, trước chiến tranh

Năm đó, một sinh viên cũ của ông Ueno đã trông thấy Hachikō và được nghe về câu chuyện của cuộc đời chú. Sau buổi gặp gỡ, anh đã công bố một bản điều tra số lượng còn lại của giống chó Akita tại Nhật Bản, theo đó chỉ còn lại 30 con thuộc giống Akita thuần chủng bao gồm cả Hachikō. Sau đó, anh vẫn tiếp tục đến thăm chú chó và tiếp tục công bố những bài viết về sự trung thành tuyệt đối của Hachikō.[3] Đáng chú ý là vào năm 1932, một trong số những bài viết này đã được đăng tải trên tờ báo Asahi Shimbun – một tờ nhật báo nổi tiếng của Tokyo với số lượng độc giả rất lớn – đã khiến cho mọi người biết tới Hachikō. Lòng trung thành của chú đã gây ấn tượng cho tất cả mọi người, các giáo viên đã lấy Hachikō như một tấm gương sáng về lòng trung thành cho trẻ noi theo, các nghệ sĩ nổi tiếng đã bắt đầu tạc tượng chú, trên cả nước dấy lên phong trào phát triển giống chó Akita, và danh hiệu Chūken (忠犬 – chú chó trung thành) cũng ra đời…

Cái chết

Mộ chú chó Hachiko tạiMinato, Tokyo, hình chụp năm 2007

Cuối cùng, ngày 8 tháng 3 năm 1935, Hachikō đã có thể gặp lại người chủ của mình. Chú chết tại chính nơi hơn 9 năm trước chú đã tiễn ông chủ đi lần cuối cùng do mắc chứng giun chỉ. Xác Hachikō đã được nhồi bông và bảo quản tại Bảo tàng Quốc gia về Thiên Nhiên và Khoa học Nhật Bản thuộc quận Ueno, Tokyo.[4]

Tưởng niệm

Tượng đồng Hachikō

Bức tượng bằng đồng Hachikō tại nhà ga Shibuya

Hình tượng chó Hachiko tại Bảo tàng Quốc gia về Thiên Nhiên và Khoa học Nhật Bản tại Tokyo

Bức tượng đồng đầu tiên của Hachikō – tác phẩm của nhà điêu khắc nổi tiếng Nhật Bản Ando Teru – được dựng vào tháng 4 năm 1934 tại nhà ga Shibuya, và chính Hachikō cũng có mặt trong buổi lễ khánh thành hôm đó. Song, trong thời kỳ Thế chiến thứ 2, do sự khan hiếm nguyên liệu để phục vụ chiến tranh, tất cả những gì có thể dùng đã bị nấu chảy trong đó có cả bức tượng này.Nhưng Hachikō vẫn không bị quên lãng, sau chiến tranh, tháng 8 năm 1948, bức tượng mới đã được dựng lên tại chính chỗ này với sự tham gia của nhà điêu khắc Ando Takeshi – con trai của Ando Teru. Bức tượng này tồn tại đến ngày nay, lối vào chính nhà ga gần bức tượng được đặt tên là “cửa ra Hachikō” (ハチ公口 – Hachikō- guchi) và là một trong năm cửa chính của nhà ga.

Tại quê nhà của Hachikō, một bức tượng tương tự cũng được đặt ngay phía trướcnhà ga Odate. Năm 2004, một bức tượng mới cũng được dựng lên trên bệ đá từ Shibuya ngay trước Bảo tàng các loài chó giống Akita tại thành phố Odate.

Vì câu chuyện nghe rất cảm động nên năm 2009, Mỹ đã làm lại từ phim của Nhật Hachiko sang phim là Hachiko: câu chuyện đáng thương của một chú chó.

Hachikō trên các phương tiện truyền thông

Năm 1987, bộ phim Hachikō Monogatari đã kể lại cuộc đời của Hachikō từ khi chú được sinh ra đến khi chết đi và tiếp tục, linh hồn của chú đã gặp lại được linh hồn của vị giáo sư – ông chủ, người bạn thân thiết của chú.

Năm 1994, Đài phát thanh CBN (Culture Broadcasing Network) Nhật Bản đã cho phát một bản ghi âm cũ tiếng sủa của Hachikō. Với một chiến dịch quảng cáo rầm rộ, ngày 28 tháng 5 năm 1994, 59 năm sau cái chết của Hachikō, hàng triệu thính giả Nhật Bản đã bật đài lên để nghe tiếng sủa của chú. Điều đó chứng tỏ, Hachikō vẫn rất nổi tiếng và được yêu mến.

Năm 2004, Hachikō trở thành nhân vật trong cuốn truyện dành cho thiếu nhi, Hachikō: câu truyện thật về một chú chó trung thành (tựa tiếng AnhHachikō: the true story of a loyal dog) của nữ tác giả Pamela S. Turner, minh họa bởi Yan Nascimbene, công ty Hougton Mifflin xuất bản. Cũng trong năm này, một cuốn truyện khác có tựa Hachiko waits cũng được xuất bản với tác giả Leslea Newman, Machiyo Kodaira minh họa, công ty Henry Holt & Co. xuất bản.

Một công ty xe buýt công cộng tại Shibuya cũng mang tên Buýt Hachikō (Hachiko Bus (ハチ公バス Hachikō Basu?)) cũng chạy cả tuyến đường mà trước đây hàng ngày Hachikō đã đi.

Tham khảo

  1. ^ Kyodo News“Hollywood the latest to fall for tale of Hachiko”The Japan Times, June 25, 2009.
  2. ^ Dog faithfully awaits return of his master for past 11 years story Posted Aug 18, 2007 by Chris V. (cgull) in Lifestyle of Digital journal. Accessed July 8, 2008
  3. ^ Bouyet, Barbara. Akita, Treasure of Japan, Volume II. Hong Kong: Magnum Publishing, 2002, page 5. ISBN 0-9716146-0-1. Accessed via Google Books April 18, 2010.
  4. ^ “Hollywood the latest to fall for tale of Hachiko,” The Japan Times, June 25, 2009

Liên kết ngoài

 


 

Người Việt đang gây ra thảm họa cho loài chó ở Thái Lan

Các nhà hoạt động bảo vệ động vật ước tính, mỗi năm, tại Việt Nam tiêu thụ hơn 1 triệu con chó, bởi vậy mà nạn buôn lậu chó ở khu vực sông Mekong đang bùng nổ.

Mỗi năm có hàng nghìn con chó bị bắt và trải qua hành trình dài dặc từ Thái Lan sang Việt Nam. Chúng sẽ chết, hoặc vì khát và ngạt thở trên đường đi, hoặc bị đánh đập rồi kết thúc cuộc đời trên bàn nhậu.Trên những chiếc xe tải xuất phát từ đông bắc Thái Lan có khoảng 1.000 con chó bị nhốt trong những chiếc giỏ sắt, mỗi chiếc giỏ nhồi chừng 20 con, xếp chồng lên nhau. Nhiều con thậm chí chết vì đói khát, lo sợ và nghẹt thở trên hành trình kéo dài nhiều ngày.

“Khi bị xếp chồng lên nhau, những con chó sẽ cảm thấy khó chịu. Mọi chuyển động làm cho những con ở sau bị ép lại sẽ khiến chúng cắn nhau lập tức”, CNN dẫn lời ông Tuấn Bendixsen, giám đốc Tổ chức động vật châu Á ở Việt Nam, trụ sở tại Hà Nội.

Có một niềm tin không có cơ sở, rằng nếu lo sợ thì con vật sẽ tiết ra các hormon khiến mùi vị của chúng đậm hơn, vì thế khi về đến Việt Nam chúng bị nhốt. Cuối cùng, những con chó này bị đánh bằng dùi cui cho chết hoặc bị cắt tiết, thậm chí là bị lột da sống, ngay trước mắt những con chó khác.

“Chó là loài động vật thông minh, bởi vậy nếu bạn giết một con thì những con còn lại sẽ biết chuyện gì sắp xảy ra với chúng”, ông Bendixsen nói.

Theo các tổ chức bảo vệ động vật, những kẻ buôn lậu thường đi tìm bắt chó ở xung quanh các gia đình nuôi động vật hoặc cả những con chó đi lạc ở khắp Thái Lan, sau đó bán sang Việt Nam, thậm chí là tới Trung Quốc, nơi những con chó giống thường bán được giá cao.

John Dalley thuộc Tổ chức bảo vệ chó sói Phuket, ước tính 98% loài chó được thuần hóa và một số con thậm chí còn được đeo vòng cổ và được đào tạo để nghe theo lệnh của con người.

“Bạn có thể thấy tất cả các loài chó giống trong các lô hàng của Thái, như chó lông vàng hay chó sục lông dài”, Dalley cho biết. “Một vài trong số đó là được mua lại, một số khác bị bắt trên các con phố, trong những ngôi đền, và trong các khu vườn của người dân”.

Trước đây, chó đi lạc ở Thái Lan thường bị bắt để đổi lấy những chiếc xô nhựa, nhưng với nhu cầu tăng cao như hiện nay, đặc biệt là trong những tháng mùa đông, khi thịt chó trở thành một món ăn ưa thích, mỗi con chó ở Thái Lan có thể được bán với giá 10 USD. Khi sang đến Việt Nam và bán tại các nhà hàng, mức giá của nó lên tới 60 USD. Theo điều tra của các nhà hoạt động vì quyền động vật mỗi năm có chừng 200.000 con chó bị buôn lậu từ Thái sang Việt Nam.

Dalley cho hay, những chú chó nuôi trong gia đình thường trở thành mục tiêu của những kẻ săn chó bởi chúng hiền lành và dễ bị bắt.

Các nhà hoạt động bảo vệ động vật ước tính, mỗi năm, tại Việt Nam tiêu thụ hơn 1 triệu con chó, bởi vậy mà nạn buôn lậu chó ở khu vực sông Mekong đang bùng nổ.

Việc buôn bán chó là bất hợp pháp tại Thái Lan và chính quyền đã bắt giữ những vụ buôn lậu hàng ngàn con chó. Thông thường, những kẻ buôn lậu sẽ bị truy tố theo các điều khoản cấm buôn lậu và vận chuyển động vật trái phép, tuy nhiên Thái Lan chưa có những luật quy định trực tiếp về vấn đề này, bởi vậy họ thường bị gắn với tội danh có hành động tàn ác theo Luật hình sự.

Tổ chức bảo vệ chó sói và Hội phòng chống ngược đãi thú vật của Thái Lan hiện nỗ lực để thay đổi điều này và đang làm việc với bộ Phát triển chăn nuôi để ra dự thảo Luật về quyền lợi của động vật trình lên Quốc hội Thái Lan.

Tuy nhiên, thực tế, những kẻ buôn lậu thường chỉ bị xử nhẹ một vài tháng tù. Các nhà hoạt động bảo vệ động vật cũng nói rằng, hàng ngàn con chó bị thu giữ và chuyển tới trung tâm kiểm dịch, đôi khi quay trở lại với cuộc sống lang thang trên các đường phố và một lần nữa bị những kẻ buôn lậu bắt đi.

Dalley nói: “Câu chuyện không phải là phán xét việc ăn thịt chó là đúng hay sai. Vấn đề cần giải quyết là nạn buôn lậu trái phép trị giá hàng triệu đôla mỗi năm của những kẻ tội phạm có tổ chức. Cách mà chúng vận chuyển những con chó rồi đem giết thật khủng khiếp”.

“Những đoạn phim mà chúng tôi quay được thật quá kinh khủng và vô nhân đạo, không thể đem đăng lên báo chí. Đó quả thật là địa ngục trần gian”, Dalley nói.

Theo VNEXPRESS / CNN

 


 

Quyền cơ bản của các loài động vật

Quyền lợi động vật (animal welfare) là trách nhiệm đạo đức nhằm đảm bảo tình trạng khoẻ mạnh cho động vật.

Trạng thái khoẻ mạnh của động vật là trạng thái mà con vật có được sức khoẻ tốt, có khả năng đối phó tốt với môi trường sống và có thể biểu hiện được các hành vi tập tính đa dạng đặc trưng của loài. Bảo vệ quyền lợi động vật có nghĩa là đáp ứng các nhu cầu về thể chất và tinh thần của con vật.Bảo vệ quyền lợi động vật là trách nhiệm của con người bao gồm sự quan tâm tới tất cả các mặt liên quan đến sức khoẻ động vật, như chuồng nuôi, quản lí, dinh dưỡng, phòng và trị bệnh hợp lý, chăm sóc có trách nhiệm, cách đối xử nhân đạo và khi cần thiết thì ban cho cái chết không đau đớn.

Có rất nhiều triển vọng về quyền động vật chịu tác động bởi các giá trị và trải nghiệm của con người. Cũng có rất nhiều cách để xác định quyền động vật, bao gồm (nhưng không giới hạn ở) sức khoẻ, sức sản xuất, tập tính và các phản ứng sinh lí.

Một số nguyên tắc về quyền lợi động vật

1- Việc sử dụng có trách nhiệm đối với động vật phục vụ cho các mục đích của con người như làm bạn, làm thực phẩm, lấy lông, tiêu khiển, lao tác, giáo dục, triển lãm và nghiên cứu được tiến hành vì lợi ích cho cả người và động vật phải nhất quán với Lời thề của bác sỹ Thú y.

2- Các quyết định về chăm sóc, sử dụng, và quyền lợi động vật phải được đưa ra từ những tính toán, cân nhắc về mặt khoa học và những phán quyết nghề nghiệp có lưu tâm tới các giá trị đạo đức và xã hội.

3- Động vật phải được cung cấp đủ nước, thức ăn, được chăm sóc tốt và sử dụng hợp lý và có môi trường thích hợp cho việc chăm sóc và sử dụng chúng, có sự quan tâm tốt đối với đặc điểm sinh học và hành vi đặc trưng của loài.

4- Chăm sóc động vật sao cho chúng ít sợ hãi, đau đớn và căng thẳng nhất.

5- Các quy trình liên quan đến chuồng trại, quản lý, chăm sóc và sử dụng động vật phải được liên tục kiểm tra đánh giá, và khi cần thì phải chỉnh sửa hay thay thế.

6- Việc quản lý và bảo tồn cácd quần thể động vật phải mang tính nhân đạo, có trách nhiệm xã hội và có tính khoa học.

7- Động vật phải được tôn trọng và đối xử tử tế trong suốt cuộc đời của chúng; khi cần thiết có thể ban cho cái chết nhân đạo.

8- Ngành Thú y phải liên tục cố gắng cải thiện sức khỏe và quyền lợi của động vật thông qua nghiên cứu khoa học, giáo dục, cộng tác, hỗ trợ và xây dựng luật lệ.

Theo ĐH NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI

 


 

 

Quân nhân Mỹ tuyên chiến với thịt chó Việt Nam

Những chú chó đã phải chịu rất nhiều đau đớn trước khi trở thành các món ăn trên bàn nhậu. Chúng tôi cho rằng không cần thiết phải đối xử tàn tệ như vậy với động vật trước khi giết chúng…

Thói quen ăn thịt chó của người Việt Nam là một chủ đề đã làm tốn không ít giấy mực của báo chí phương Tây thời gian qua. Dưới đây là bài viết của phóng viên Steve Chawkins, thời báo Los Angeles Times về cuộc chiến chống lại thói quen này của một sĩ quan quân đội Mỹ.

Cuộc chiến tranh ở Việt Nam đã chấm dứt hơn ba mươi năm. Lúc này, Robert Lucius – một sỹ quan Hải quân lục chiến Mỹ đã đến Việt Nam với tư cách là tùy viên Hải quân ở Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. Trong một chuyến đi đến Lai Châu để viện trợ các thiết bị y tế cho một trạm xá ở nông thôn vào năm 2006, ông đã trải qua một thời khắc thật khó quên.

Đó là khi một chiếc xe máy chất đầy những chú chó vượt qua chiếc ô tô của ông. Những chú chó như hút lấy cặp mắt ông. “Một sự cảm thương ngay lập tức ùa vào tâm trí tôi. Tôi có nhận ra nỗi khiếp sợ, sự chết chóc và tuyệt vọng”, Lucius chia sẻ.

Một ý nghĩ vụt qua tâm trí của ông: Phải giải cứu những chú chó đó bắng cách dừng chiếc xe chở chó lại và dùng tiền “mua chuộc” để chúng không bị đưa đến các nhà hàng. Nhưng một ý nghĩ khác đã ngăn người đàn ông 42 tuổi lại. Ông nhớ lại: “Tôi không muốn bị coi là một tên ‘thực dân văn hóa’ cố gắng thay đổi những tập quán địa phương chỉ vì mình không thích”.

Nhưng ngay sau đó, trong một bữa ăn với các đồng nghiệp Việt Nam, ông đã tận mắt chứng kiến cảnh tượng rùng rợn: một chú chó bị làm lông và phanh thay nằm trên sàn nhà bếp của một quán ăn.

Điều đó đã khiến ông day dứt nhiều ngày. “Đó là một chú chó, cúng như mọi chú chó khác… Dường như thôi đã bật một công tắc đèn, từ thời điểm ấy cuộc đời tôi đã tìm thấy một hướng đi mới”, ông nói.

Từ chối ăn thịt các loài động vật, Lucius bắt đầu trở thành một người ăn chay. Khi trở về nước Mỹ, ông đã lập ra Tổ chức phi chính phủ có tên Liên Minh Kairos nhằm mục đích ngăn chặn những hình vi ngược đãi động vật, và một phần cũng là để sửa chữa cho sự “hèn nhát” của mình trên đường đi Lai Châu vào 5 năm trước. Kairos là một từ tiếng Hy lạp, có thể dịch là “thời khắc đúng đắn”.

Hiện tại, Robert Lucius đã được thăng hàm trung tá, đồng thời là hiệu trưởng của học viện Ngôn ngữ Quân sự tại thành phố Monterey, bang California. Ông đã hướng dẫn các thanh niên trình diễn trên sân khấu để giáo dục về các hành vi tàn bạo với động vật. Ông coi đó là “Human Edutainment” – nghĩa là một chương trình vừa có tính giải trí, lại vừa giáo dục con người.

Đội nghệ thuật của ông biểu diễn lưu động với búp bê, hóa trang và ca nhạc để thu hút sự chú ý của công chúng, khiến họ suy ngẫm về những hành động tàn nhẫn xảy ra hàng ngày và phải thay đổi hành vi theo chiều hướng tích cực. Một số sự kiện đã được lên chương trình. Lucius cũng mong muốn những chương trình biểu diễn sẽ được tổ tại các trường học ở Hà Nội.

Tại một buổi biểu diễn ở Hà Nội cuối năm 2010, Lucius và hai tình nguyện viên người Mỹ đã đưa ra trước khán giả một tình huống cân não: bạn sẽ phải làm gì khi thấy một chú chó bị xích ngoài một cửa hàng, bị bỏ mặc cho đói khát? Các thành viên đã thảo luận về các giải pháp khác nhau, và đi đến quyết định: kêu gọi những người hàng xóm gây sức ép lên người chủ cửa hàng vô tâm.

Chuyện ăn thịt chó là một chủ đề mà Robert Lucius và các sinh viên rất quan tâm. Ông cho rằng đó là một chuyện đau lòng vì những chú chó đã phải chịu rất nhiều đau đớn trước khi trở thành các món ăn trên bàn nhậu. Tại Việt Nam và một số nước Đông Á, người dân tin rằng thịt chó có tính năng cường dương, nhất là khi những chú chó bị dày vò trước khi chết.

“Chúng tôi cho rằng không cần thiết phải đối xử tàn tệ như vậy với động vật trước khi giết chúng”, Lucius nói. Ông cũng cho biết mình đã nhận được một khoản tài trợ từ tổ chức bảo vệ động vật Humane Society International.

Thịt chó không phải là món ăn hàng ngày của người Việt. Người ta thường ăn chúng trên “bàn nhậu” có rượu bia, khi họp mặt bạn bè.

Andrea Nguyen, một đầu bếp chuyên nấu các món Việt ở Mỹ cho rằng nhóm của Lucius đang phải đương đầu với một cuộc chiến gian khổ về thói quen ăn thịt chó. Anh nói: “Việt Nam đang thực sự có nhiều biến chuyển. Tuy nhiên, có rất nhiều người yêu thích hương vị của thịt chó và cả tác dụng cường dương của nó theo dân gian. Lucius sẽ phải đối mặt với những quan niệm này”.

Andrew Lam, một nhà văn Việt Kiều ở sống tại San Francisco, nhận xét: “chiến dịch của Lucius có thể hiểu là một thái độ rất khiên cưỡng kiểu phương Tây. Tôi nghi ngờ rằng ông ấy có thể thay đổi quan niệm của người Việt. Nó giống như một hành động hào hiệp viển vông”.

Nhưng Lucius lại tỏ ra là một người rất lạc quan. Ông bày tỏ: “Chúng tôi đã triển khai một phong trào quyền của động vật hướng vào các trại chăn nuôi và đã đạt được tiến triển. Những người nói đây là hành động viển vông mới thật sự là những kẻ viển vông”.

Theo Lucius, cuộc sống tại Việt Nam ngày càng tốt hơn và ngày càng nhiều người coi chó là một người bạn chứ không phải một vật nuôi làm thịt. Thái độ chung về việc ăn thịt chó cũng đã có chuyển biến, dù chưa bắt kịp với tốc độ thay đổi của đời sống.

Robert Lucius đã có thâm niên 22 năm phục vụ trong Hải quân lục chiến trong vai trò của một sĩ quan hỏa lực. Sau đó ông được truyển chọn làm viên chức ngoại giao ở Indonesia, và Việt Nam.

Năm 2008, tổ chức Đối xử nhân tính với động vật (Ethical Treatment of Animals ) đã tặng cho ông danh hiệu “người ăn chay sexy nhất” trong lực lượng Hải quân. Dù không nhịn cười nổi với danh hiệu này, Lucius vẫn bày tỏ sự quyết tâm với công việc: sau khi về hưu, ông có thể sẽ cống hiến toàn bộ đời sống cho quyền của các loài động vật.

“Khoảng thời gian phục vụ trong quân ngũ đã khiến tôi trở nên nhạy cảm hơn. Tôi hiểu các phong tục văn hóa sẽ thay đổi như thế nào theo thời gian”, Robert Lucius chia sẻ.

Theo ĐẤT VIỆT ONLINE

 


 

Người Việt ‘dã man’ vì đối xử tàn tệ với loài chó?

Ở các nước phương Tây, chó mèo là vật cưng trong nhà và được coi là những người bạn. Giết chó và ăn thịt chó bị coi là hành động tàn bạo và bị cấm ở nhiều quốc gia. Nhiều khách du lịch sang Việt Nam đã rất sốc khi chứng kiến cảnh người Việt giết chó và ăn thịt chó.

Annie Peysson, một người Pháp trú tại 14 rue de l’Égalité 69330 Pusignan cho biết, ông cực kỳ sốc khi chứng kiến người Việt ăn thịt chó. Ông không hiểu tại sao người Việt nuôi chó trong nhà mà vẫn có thể ăn thịt chó một cách ngon lành như vậy.“Chúng tôi không hiểu tại sao Việt Nam đã mở cửa với các quốc gia trên thế giới, với nhiều tinh hoa công nghệ vẫn tiếp tục thảm sát một cách khủng khiếp với chó, mèo – loài vật nuôi thông minh, nhạy cảm và hữu ích với nhân loại chúng ta”, ông Peysson bày tỏ.

Cũng như nhiều khách du lịch khác, ông Peysson biết đến Việt Nam là một quốc gia xinh đẹp và hiếu khách. Nhưng khi đến và chứng kiến cảnh giết các con vật đầy máu me, vô nhân đạo, ông đã mất cảm tình. Ông rợn người khi tham gia một lễ hội mà ở đó người ta xẻo thịt lợn khi chúng vẫn còn sống. Những con vật vô tội bị giết dã man trong tiếng hò reo vui mừng của con người.

“Những sự thật này không đại diện cho trí thông minh của một nền văn minh thật sự. Nó là hành vi biểu hiện cho sự chậm phát triển, và sự tàn ác đáng xấu hổ này sẽ phá hủy các giá trị văn hóa, tinh thần của chúng ta. Vì lý do này, chúng tôi sẽ không đến Việt Nam du lịch nữa nếu các bạn còn tiếp tục ăn thịt chó, không có luật bảo vệ và tôn trọng vật nuôi và các loài động vật khác”, ông Peysson tuyên bố.

Món ăn có đáng sợ?

Là một nhiếp ảnh gia, Nathan Wynn đến Việt Nam du lịch với hi vọng được chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp của một đất nước miền nhiệt đới. Nhưng sau chuyến du lịch, cái in đậm trong tâm trí ông không phải phong cảnh đẹp mà là những tiếng kêu thảm thiết đến rợn người.

“Đó là điều tồi tệ nhất mà tôi thấy ở Việt Nam. Những con chó đang trên đường ra chợ, để bị ăn. Chúng không được đối xử nhân đạo. Tôi không thể quên được cái cảnh người ta bắt các con chó nhốt vào lồng. Những âm thanh khủng khiếp”, ông Wynn bày tỏ.

Còn Johann, một khách du lịch người Ý cho biết, anh đến Việt Nam chơi theo lời mời của một người bạn. Bạn anh rất sành ăn, dẫn anh đi thưởng thức rất nhiều món ngon ở Hà Nội. Anh rất thích phở và bún chả ở đây. Thế nhưng một số món ăn của người Việt lại khiến anh “nổi da gà”.

“Lúc được mời, tôi rất hào hứng vì người bạn nói là hôm nay đưa tôi đi ăn món đặc sản của người Việt. Nhưng khi nhìn thấy thì tôi xa xẩm mặt mày, cái món ăn người ta gọi là “tiet canh” hóa ra là máu tươi”, anh Johann kể lại.

Anh Johann cũng sợ hãi khi người bạn dẫn anh đi thưởng thức món “cầy tơ bảy món”. Ở nước anh, chó mèo sống với người như những người bạn. Chúng chết sẽ được chủ nhân chôn cất cẩn thận chứ không bao giờ giết thịt.

Theo VIETNAMNET

Thank for your comments

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s