STARTUP !


 

HÃY TÌM HIỂU KỸ TRƯỚC KHI THAM GIA MỘT STARTUP!

Nhận được mời gia nhập một nhóm khởi nghiệp với một công việc thực sự thú vị và bạn cũng mong muốn góp phần tạo nên một sản phẩm hay ho trong tương lai.
Bạn cũng được hứa hẹn một khoản lớn từ cổ phần và công ty sẽ nhận được một khoản lớn từ một quỹ đầu tư nào đó. Nhưng liệu có thể tin được lời nói này không? Dựa vào đâu giúp bạn nhận biết mình đang gia nhập vào một startup tiềm năng.

 


Một vài lời khuyên sau đây có thể có ích cho bạn:
Xem xét lại tình hình công ty
Hãy chắc rằng công ty bạn đã đăng ký hợp pháp với chính quyền, trở thành pháp nhân kinh doanh, ví dụ như là trở thành một công ty trách nhiệm hữu hạn hay cổ phần.
Nếu bước này chưa được thực hiện, bạn nên biết rằng các nhà đầu tư cũng chẳng bao giờ bỏ tiền vào một công ty chưa hợp pháp đâu.
Nắm thật chắc số cổ phần trong tay
Bạn đang sở hữu bao nhiêu cổ phần công ty vào thời điểm này? Cổ phần của bạn là loại gì? Cổ phần bình thường hay là bạn có quyền chọn cổ phần cho mình? Giá trị mỗi cổ phiếu bạn sẽ được hưởng là bao nhiêu, và bao nhiêu phần trăm giá trị sẽ được khấu trừ vào thuế? Hay phải chăng bạn đang làm việc chỉ với một lời hứa trong tương lai?
Đừng làm việc cho tới khi bạn chắc chắn rằng các vấn đề trên đã được giải quyết bằng một văn bản pháp luật được ký tên đóng dấu. Nếu có thể, bạn nên tìm đến luật sư để được tư vấn kỹ hơn, tránh trường hợp bạn không hiểu luật mà mất đi quyền lợi của mình.
Nếu để việc này dở dang trong một thời gian dài, bạn sẽ khó mà đàm phán được về quyền lợi của mình. Hơn thế nữa, giá trị cổ phiếu ngày càng tăng lên, cùng với việc nhiều nguồn đầu tư đổ vào, bạn sẽ mất đi một lượng giá trị đáng kể chỉ vì chậm chạp đợi chờ.
Đo lường lượng đầu tư tiềm năng
Bạn nên yêu cầu được xem các dự án, kế hoạch kinh doanh, bản tóm tắt về hoạt động công ty. Nếu những tài liệu này vẫn chưa được chuẩn bị thì rõ ràng startup này vẫn chưa trong trạng thái sẵn sàng để nhận đầu tư.
Bạn có thể hỏi về những quỹ đầu tư mà startup này đã tiếp xúc, xem xét tiến trình đầu tư, giá trị hiện tại của công ty trong quá trình gây quỹ và quỹ đầu tư đã có quyết định cơ bản về việc đầu tư bước đầu hay chưa, bản điều khoản đầu tư đã được ký hay chưa. Nếu chưa hoặc không có bản điều khoản nào đang trong quá trình đàm phán, thì tiền đầu tư chỉ là mơ mộng mà thôi.

 

Kết
Những người đã dẫn dắt công ty họ từ tí hon thành khổng lồ, là những người đối xử với nhân viên bằng sự tôn trọng. Bạn sẽ biết được vị trí của công ty mình đang làm việc, tiềm năng tài chính của nó và ước lượng được sự phát triển trong tương lai.

Nếu bạn đang là một CEO/người sáng lập, hãy nhớ rằng bạn dẫn dắt mọi người đi theo đam mê và tầm nhìn của mình chứ không phải là những mơ mộng viễn vông. Startup phải chứng minh được khả năng bằng hành động chứ không chỉ bằng những lời nói suông.

 

——————–

NHỮNG LÝ DO KHIẾN STARTUPS THẤT BẠI

 

Thiếu tập trung, quá tham vọng…là những sai lầm của nhiều startup thường gặp.

 

 

Ông Kai-fu Lee là nhà sáng lập kiêm CEO của Quỹ đầu tư Innovation Works và ông cũng từng là phó chủ tịch của Microsoft và Google tại Trung Quốc, đã đưa ra những lời khuyên dành cho các startup để giảm thiểu những nguy cơ thất bại trong những bước phát triển đầu tiên:
Thiếu tập trung: Người thông minh là người sẽ sử dụng tất cả các ý tưởng mới, nhưng một Startup mạnh chỉ nên tập trung vào một hướng đi duy nhất.
Quá tham vọng: Đừng nên đặt ra nhiều mục đích, hay phải ép mình giải quyết nhiều vấn đề trong thị trường. Nên chú trọng vào phân khúc người dùng duy nhất, tìm ra hướng giải quyết mang tính cạnh tranh cao để phù hợp với phân khúc thị trường đó. Sau khi thành công với nhóm nhỏ khách hàng này, thì hãy nghĩ đến việc mở rộng ra nhóm nhiều người hơn và phát triển sản phẩm cho phù hợp với đối tượng mới này. Đây chính là cách áp dụng phương pháp Lean Startup.
Quá nhiều nhân viên: Quản lý một nhóm 3 người và quản lý một tập thể 100 người là hai việc khác xa nhau. Việc tăng thêm nhân viên và mở rộng trong một Startup đòi hỏi người lãnh đạo phải có kinh nghiệm và kỹ năng quản lý thật tốt mới được.
Niềm tin trong nhóm: Các quỹ đầu tư thích sử dụng các nhân viên đã biết nhau từ trước để hợp thành một nhóm làm việc bởi vì theo họ, một đội ngũ làm việc thiếu tin tưởng nhau sẽ gặp trở ngại lớn, từ việc biên chế như thế nào cho tới việc phân chia nhiệm vụ và trách nhiệm hợp lý ra sao.
Hiệu suất kém: Trong môi trường “Lean Startup”, mọi người thường có khuynh hướng sao chép thành công của người đi trước. Để làm người thành công, bạn phải độc lập và nhạy bén – chẳng hạn như trong việc sản phẩn của bạn không đổi mới theo ngày thì cũng phải đổi theo tuần. Lãnh đạo không chỉ dùng lời ăn tiếng nói hay dựa vào cái danh của người sáng lập, mà nó phải là việc bạn sẵn sàng hành động và đi trước dẫn đường.
Công nghệ chính là đích đến: Điều này hiển nhiên đã được chứng mình là không đúng. Các doanh nghiệp thành công đều là minh chứng cho tầm quan trọng của những giá trị tới khách hàng chứ không phải là công nghệ dù mới hay cũ. Các quỹ đầu tư luôn yêu thích những sản phẩm mang tính giải pháp chứ không phải chỉ là công nghệ đơn thuần.

 

Action.vn/VentureBeat

Nguồn: The top reasons startups fail, according to Kai-Fu Lee

 

—————–

 

GROWTH HACKING: TĂNG TRƯỞNG ĐỘT PHÁ CHO STARTUP

Pinterest, Facebook, Zynga, Dropbox, AirBnb… Tất cả các công ty đó có điểm chung gì?
Câu trả lời là tất cả đều dùng các kỹ thuật Growth Hacking (Tạm dịch: Đột phá tăng trưởng) để tăng nhanh số lượng người dùng sản phẩm từ con số không lên đến hàng triệu (và đôi khi là hàng trăm triệu).
Cụm từ “Growth Hacking” – do Sean Ellis sáng tạo và được Andrew Chen, một doanh nhân tại thung lũng Silicon, truyền bá rộng rãi. Growth Hacking ra đời để giải quyết rắc rối thường gặp của các startup: tìm được hàng triệu người dùng đầu tiên một cách nhanh chóng sau khi đã tung sản phẩm và mọi quảng cáo ra thị trường
Người làm Growth Hacking sở hữu những đặc tính lai giữa marketer (người làm quảng cáo) và coder (lập trình viên). Đó là người luôn bị ám ảnh bởi câu hỏi “Làm sao tôi tìm được khách hàng cho sản phẩm của mình?” và trả lời với nó bằng cách nghiên cứu các A/B test (Thử nghiệm để so sánh độ hiệu quả 2 phiên bản sản phẩm sáng tạo), trang đích, yếu tố lan truyền, khả năng phát tán email, Open Graph… kết hợp cùng những đặc tính của marketing trực tiếp như chú trọng các phương pháp đo lường định lượng và nhiều phương pháp truy vấn cơ sở dữ liệu khác.

 

 

Nếu một startup vẫn chưa tìm được điểm giao giữa sản phẩm và thị trường, Growth Hacking sẽ biến khả năng lan truyền trong cộng đồng người dùng internet trở thành một trong những đặc tính cốt lõi của sản phẩm. Sau khi sản phẩm và thị trường tương hợp, họ có thể giúp tăng cường tốc độ phát triển của sản phẩm cũng như số lượng người dùng.
Những bước đầu để Growth Hacking cho startup
1. Tất cả đều bắt đầu từ Growth Hacking Funnel – Trong những giai đoạn phát triển đầu, startup không nên chỉ tập trung vào các số liệu đầu/cuối như số lượng người dùng và doanh thu. Thay vào đó, họ nên thấu hiểu các giai đoạn phát triển số lượng người dùng (Acquisition, Activation, Retention, Revenue – Tiếp nhận, Kích hoạt, Duy trì, Doanh thu) và tập trung vào việc đưa người dùng tiến từ giai đoạn này sang giai đoạn khác:

 

  • Acquisition (Tiếp nhận) – Tạo cơ hội để người dùng nghe/đọc được thông tin sản phẩm của bạn thông qua báo chí, blog và các kênh truyền thông xã hội khác. Nếu bạn tạo ra được những nội dung độc đáo, thú vị và dễ tìm kiếm thì chúng sẽ có nhiều cơ hội được người dùng và các blogger nổi tiếng chia sẻ.

 

  • Activation (Kích hoạt/Đăng ký sử dụng) – Người dùng đến với trang chủ (hoặc trang đích) của bạn để đăng ký thành viên/like/+1/theo dõi…Các trang chủ đơn giản hóa như DropBox và Groupon thường làm tăng khả năng người dùng đăng ký hơn.

 

  • Retention (Duy trì) – Người dùng quay trở lại trang chủ của bạn thông qua email, hoặc các phương tiện truyền thông xã hội và tích cực sử dụng các tính năng của sản phẩm. Người dùng tích cực cũng sẽ giới thiệu các tích năng và ưu đãi của sản phẩm đến với bạn bè của mình, góp phần mở rộng số lượng người dùng. Một tuần sau khi đăng ký Quota, thành viên sẽ nhận được một email cập nhận các bài viết thú vị về chủ đề họ quan tâm và khuyến khích họ trở lại Quora. Ngoài ra, các tích năng xã hội trên Quota giúp người dùng (đã đăng ký làm thành viên hoặc chưa) dễ dàng chia sẻ các nội dung mới và thu hút thêm nhiều người dùng khác.

 

  • Revenue (Doanh thu) – Người dùng tích cực sẽ giúp bạn tạo ra doanh nhờ vào quảng cáo, đăng ký nhận tin tức mới, thế hệ người dùng đầu hoặc các quan hệ đối tác khác.

 


Một Growth Hacker không phải lúc nào cũng quan tâm đến lợi nhuận trong các giai đoạn phát triển đầu. Lúc họ nỗ lực để phát triển số lượng người dùng trong giai đoạn đầu cũng là lúc doanh thu bị đặt vào hàng thứ yếu dù không phải tất cả các startup đều có đủ khả năng để cầm cự trong thời gian đó. Một cách để thử nghiệm khả năng tạo ra doanh thu thông qua các yếu tố growth hacking chính là động viên người dùng chia sẻ nội dung của bạn. Ví dụ như khuyến mãi giảm giá, tặng phẩm hoặc tài khoản cao cấp cho người dùng để đổi lại tweet, like, +1 hoặc chia sẻ qua email thông qua tài khoản của họ.
2. Thử nghiệm A/B test – Để thử nghiệm các tính năng mới và tác động của chúng lên tốc độ tăng trưởng, các startup nên cho chạy A/B test trước. Hãy chia lượng người dùng của bạn thành hai nhóm thử nghiệm (nhóm sẽ sử dụng tính năng mới) và nhóm quản lý (nhóm vẫn sử dụng các tính năng gốc). Bạn có thể thực hiện thử nghiệm này dễ dàng bằng cách chạy một chiến dịch Google Adwords. Ví dụ như bạn bỏ ra 100 USD để hướng người dùng đến 2 trang đích khác biệt: trang homepage hiện tại của bạn và một trang đích khác với hình ảnh của người dùng và quà tặng. Hãy tính xem bạn nhận được nhiều đăng ký thành viên hơn từ trang nào. Sau đó tiếp tục lặp lại thử nghiệm với nhiều tiêu chí khác nhau.
3. Tạo ra nội dung hay – để nội dung thu hút và được chia sẻ, nó cần phải nổi bật (có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm), mới mẻ và thú vị. Growth Hacker tạo những trang đích dài chứa cả các nội dung được viết một cách chuyên nghiệp và nội dung tự động hóa được chèn vào một bản mẫu (sử dụng chính API – giao diện lập trình ứng dụng của bạn).
Đối với các nội dung blog (hoặc chữ nói chung), có một số ít định dạng sẽ dễ dàng được chia sẻ và đóng góp vào sự phát triển của startup hơn như là “Hangouts on Air” của Google+, hội thoại hình ảnh sẽ được tự động đăng lên YouTube hay Trình chiếu hình ảnh như Business Insider đã áp dụng.
4. Tạo dấu ấn trên các phương tiện truyền thông xã hội – chúng ta thường cân nhắc đến hành động của những người khác để ra quyết định trong cuộc sống. Đó chính là lý do những lời nhận xét, like, +1 của các người dùng khác giúp ta tin tưởng rằng quyết định/hành động ta sắp thực hiện là đúng. Startup nên khai thác quy tắc này và chuyển hóa nó thành lượng người dùng tích cực và khả năng duy trì lượng người dùng đó.
Thêm logo vào trang chủ – startup đã từng xuất hiện trên các trang báo điện tử nổi tiếng như TechCrunch, the Next Web, New York Times… hoặc có các đối tác/khách hàng lớn như Google, Adobe, Nike nên đặt logo của họ ở trang chủ của mình. Thường thì cần phải có sự đồng ý của thương hiệu bạn mới được phép sử dụng logo nhưng đừng bỏ qua nước đi này vì logo của các thương hiệu lớn xuất hiện trên trang chủ của bạn sẽ giúp tăng sự tín nhiệm của khách hàng vào sản phẩm.
Chứng thực từ người dùng – một trong những hình thức để tạo dấu ấn bằng các phương tiện truyền thông xã hội hiệu quả nhất. Chứng nhận từ người dùng đi trước là một cách tạo lòng tin vững chắc ở những người dùng mới. Customer Development Labs (Phòng thí nghiệm phương pháp phát triển lượng khách hàng) gần đây đã chia sẻ một thí nghiệm tuyệt vời. Trong đó, họ sử dụng mTurk để phỏng vấn 100 khách hàng trong 4 tiếng đồng hồ với chi phí ít xấp xỉ 200 USD. Phương pháp đó được kỳ vọng sẽ thu thập được rất nhiều lời khen/chứng nhận của người dùng. Từ đó bạn có thể sử dụng cho các trang đích nhằm tăng số lượng người dùng mới đăng ký sử dụng sản phẩm của bạn!
Thông số về khách hàng – công bố số lượng người theo dõi, lượng tweet, người dùng mới gia nhập… là một cách để duy trì lượng người dùng tích cực và thu hút thêm nhiều người dùng mới. Ví dụ như Instagram có tính năng hiểu thị những bạn bè nào của người dùng vừa đăng ký sử dụng ứng dụng này.
5. Tích hợp với các nền tảng khác – tùy vào nhóm khách hàng mục tiêu mà startup đang hướng đến, tích hợp vào một nền tảng khác có thể tạo nên một ảnh hưởng lớn đến số lượng người dùng đăng ký. Phương pháp này có thể được triển khai ở dạng xây dựng một ứng dụng riêng, sử dụng API (Giao diện lập trình ứng dụng) hoặc thiết lập quan hệ đối tác mở rộng kinh doanh.
Facebook, Twitter, Google+, iOS – những nền tảng có thể giúp bạn tiếp cận với hàng triệu người dùng mới. Andrew Chen đã từng gợi ý ba câu hỏi giúp đánh giá liệu một nền tảng nào đó có thích hợp với startup của bạn không:

 

  • Nền tảng nào giúp tiếp cận được với nhóm người dùng mục tiêu lớn nhất?
  • Nền tảng nào ổn định nhất?
  • Nền tảng nào có ít đối thủ cạnh tranh hơn?

Đừng bỏ qua những nền tảng nhỏ vì chúng có thể giúp bạn thâm nhập sâu hơn và tiến gần hơn nhóm người dùng mục tiêu. Ví dụ như phát triển trên nền tảng SalesForce sẽ giúp bạn tiếp cận những doanh nghiệp nhỏ (và lớn) dễ dàng hơn cả. LinkedIn inApps hiện còn hạn chế nhưng bạn vẫn có thể đăng ký để tích hợp ứng dụng của mình vào mạng xã hội nghề nghiệp này, tương tự như Tripit và Slideshare.
API – Tích hợp với Twitter, Facebook và Google+ quan trọng hơn là Oauth. Khai thác ngôn ngữ giao diện lập trình ứng dụng, dữ liệu từ AngelList, Craigslist, Maps, Quantcast, LinkedIn và nhiều nền tảng khác nữa có thể giúp đa dạng hóa thông tin và thu hút nhiều người dùng hơn. Ví dụ như AirBnb tạo ra tính năng nổi tiếng “post to Craiglist” dù đó không phải là một giao diện lập trình chính thức.
Phát triển kinh doanh – tìm kiếm những đối tác có thể giúp bạn phát triển bằng cách cùng nhau chia sẻ các thuận lợi như thế hệ người dùng đầu tiên, quan hệ đối tác hoặc các download ưu đãi.

 

——————

 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ STARTUP SỐNG SÓT ĐƯỢC QUA NĂM ĐẦU TIÊN

Chỉ khi bắt đầu bước vào một cuộc hành trình, bạn mới biết được nó khó khăn như thế nào. Nếu muốn đến được đích, ít nhất startup của bạn phải vượt qua được những khó khăn ban đầu.

 

Một trong những giai đoạn nguy hiểm nhất cho bất cứ startup nào là quãng thời gian đầu khi vừa ra đời. Theo báo cáo của SBA, trong hai năm đầu tiên, 3 trong số 10 startup sẽ “chết yểu.” Trong ba năm kế tiếp một nửa trong số còn lại sẽ trở thành quá khứ.

Làm sao để bạn tăng khả năng sống sót cho startup của mình trong năm đầu khó khăn đó? Sau đây là 5 điều quan trọng cần lưu ý:

 


Giao tiếp với khách hàng. Hãy làm nghiên cứu thị trường ngay ban đầu để giúp bạn tránh mắc phải nhiều sai lầm. Bạn sẽ biết được mình cần cung cấp sản phẩm gì, ở mức giá nào, và dành cho thị trường nào.

Chọn địa điểm kỹ càng. Dù đó là một tên miền dễ nhớ hay một địa điểm bán lẻ sầm uất, hãy chắc chắn là doanh nghiệp của bạn được đặt đúng nơi.

 


Giữ cho các khoản chi tiêu thấp nhất có thể. Hãy tìm mọi cách để tiết kiệm, điều này cho phép bạn duy trì startup của mình lâu hơn cho đến khi doanh thu có thể bù đắp các khoảng chi. Hãy thuê thực tập sinh, trao đổi dịch vụ, hoãn các vụ mua bán và tự làm mọi thứ có thể.

Lên kế hoạch giải quyết rủi ro. Hầu hết những vấn đề bất ngờ xảy ra đều có thể giết chết startup non trẻ của bạn. Hãy ngồi xuống và suy nghĩ về tất cả những thứ có thể đi chệch hường và xây dựng một kế hoạch để tồn tại cho từng viễn cảnh xấu có thể xảy ra.

 

Phân tích tình hình hiện tại của startup. Cho dù rất khó tìm ra thời gian rảnh trong những ngày đầu thành lập startup nhưng bạn cần phải dừng lại và phân tích những con số cho thấy doanh nghiệp của bạn đang đi theo chiều hướng nào. Đó có phải là định hướng ban đầu của bạn? Nếu không thì phải thay đổi ngay. Hầu hết những startup thành công đều thử qua nhiều hướng đi trước khi tìm được con đường của mình.

 

————–

 

VIỆT NAM LÀ MÔI TRƯỜNG KHỞI NGHIỆP NĂNG ĐỘNG NHẤT ĐÔNG NAM Á

Công đồng startup Việt Nam hiện tại có những điểm rất riêng so với những cộng đồng khác trong khu vực, với sự phát triển rất vững mạnh và độ nóng thì chẳng thua gì những nước khác. 

 

Ông Sơn Trần, CEO và người sáng lập của Tiki.vn, công ty vừa nhận được đầu tư vòng thứ hai và hợp tác chiến lược cùng tập đoàn Sumitomo, đã chia sẻ rằng tốc độ phát triển của startup Việt đang dần tiến tới cao trào và sẽ không chậm lại cho tới năm 2015 hoặc 2016.

 

Một số điểm đặc biệt của startup Việt như sau:
Thứ nhất, về số lượng. Số lượng doanh nghiệp trong năm 2013 tăng khá nhanh. Sau đây là 1 vài ví dụ:

 

  • Số lượng doanh nghiệp mới đang trên đà tăng: Trong bài phát biểu tại sự kiện TIGERS@Mekong vào đầu tháng 9 vừa qua, ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Cục trưởng Cục phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã lưu ý rằng số lượng doanh nghiệp đăng ký mới đã giảm từ năm 2010 chính là minh chứng cho sự sụt giảm về kinh tế của nước ta. Tuy nhiên, năm 2013 đã chứng kiến một sự tăng đáng kể so với năm trước. Tính tới giữa năm 2013 đã có 39,000 doanh nghiệp đăng ký thành lập so với con số 69,874 doanh nghiệp đăng ký cả năm 2012. Những con số này chứng tỏ rằng nền kinh tế đang có chuyển biến đi lên.

 

 

  • Việt Nam dẫn đầu khu vực về lượng đầu tư vào cũng như lượng rút vốn ra, đã có 5 thương vụ hoàn thành và hơn 15 thương vụ đầu tư công nghệ tính từ tháng 1/2013. Điều này chứng tỏ, nhà đầu tư thấy được triển vọng của Việt Nam và giới startup Việt ngày càng phát triển.

 

Thứ hai, về tính chất. 

 

  • Tâm lý hăng hái và khao khát trong bối cảnh hậu chiến tranh: Từ khi mở cửa và bắt đầu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa vào năm 1989, sự phát triển không ngừng của Việt Nam đã kéo đất nước vượt ra khỏi mức nghèo đói vào năm 2008 và chứng kiến mức tăng trưởng GDP đáng mong đợi. Một trong những lực đẩy của nền kinh tế không gì khác ngoài những doanh nghiệp trẻ. Sự tăng trưởng dữ dội cũng như sức cạnh tranh đến từ những gian khổ, nghèo đói và từ kinh nghiệm của những thế hệ đi trước đã được truyền lại cho ngày nay. Tâm lý này đã tạo nên một thị trường đầy tiềm năng chưa ai khai phá và những cơ hội dành cho người biết nắm bắt.

 

  • Những con người khôn khéo: Người ta thường nói “Ở Việt Nam số bộ luật bằng với số vấn đề của đất nước, mà người Việt thì chỉ thích theo luật rừng mà thôi”. Nói một cách dễ hiểu thì các doanh nghiệp vẫn cứ mọc lên như nấm mặc cho có cả đống rào cản trong hệ thống luật pháp, các công ty Việt Nam vẫn phát triển thành những tập đoàn lớn. Điều này vượt ra ngoài tâm lý thực tế về kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên thế giới.

 

  • “Người Việt vốn là những nhà kinh doanh bẩm sinh”: ta thường nghe được câu nói này khi ở Việt Nam. Người Việt thường mở những cửa hàng kinh doanh gia đình. Nếu như một cửa hàng giày khai trương trên một tuyến phố thì chắc hẳn vài tháng sau sẽ có thêm vài cửa hàng cạnh tranh với nó. Mặc dù suy nghĩ kiếm tiến của nhiều doanh nhân bị coi là tham lam, nhưng nó vẫn biểu thị một tinh thần ham học hỏi kinh doanh.

 
Thứ 3, về lịch sử.

 

  • Sự phân tán của người Việt trên toàn thế giới: Do chiến tranh suốt nhiều thập kỷ, nhiều người Việt Nam đã sống và làm việc tại nước ngoài. Khi họ nhìn thấy được tiềm năng của thị trường trong nước hoặc kết hợp với doanh nghiệp Việt, chúng ta cũng nhận được rất nhiều lợi ích. Nhommua.com, một trong những trang web có lượng mua bán lớn nhất vào khoảng từ năm 2011 – 2012 là minh chứng điển hình cho sự hợp tác giữa một nhóm nhà đầu tư nước ngoài và Việt kiều.

Và điều cuối cùng, cộng đồng đang trên đà phát triển.

 

  • Nhiều sự kiện khu vực và quốc tế được tổ chức: Số lượng sự kiện của Việt Nam tăng rất nhanh với những cuộc thi như hackathons và những hội nghị. Hội nghị khu vực thì ta có StartMeUp, quốc tế thì ta có DEMO ASEAN. Điều này chứng tỏ sự quan tâm của không chỉ cộng đồng trong nước mà từ cả những thị trường phát triển trên thế giới.

 

  • Nhiều nhà lãnh đạo hơn bạn nghĩ. Có những người như ông Tài người sáng lập kiêm CEO của socbay, công ty công nghệ điện thoại thành công nhất của Việt Nam, là một trong những giám đốc hiếm khi nào công bố hướng đi hay số tiền đầu tư họ nhận được, không có nghĩa là họ không có. Và nó khiến cho không khí thị trường càng cạnh tranh hơn và họ cũng là những nguồn nhân tài cần được khai thác.

 

  • Mối quan hệ thành công: từ lâu Việt Nam đã không phải là một thị trường dễ xâm nhập như những nước xung quanh. Nhưng với một mạng lưới kết nối giữa 2 thành phố lớn nhất Việt Nam và vượt qua vài rào cản luật pháp là đã có thể vào được thị trường này. McDonald, một ví dụ cho việc xâm nhập thành công vào một thị trường khó tính như Việt Nam thông qua mạng lưới quan hệ, và cả những tập đoàn khác như Samsung, Nokia, Rocket Internet, Microsoft, …

 

  • Cộng đồng khởi nghiệp được hỗ trợ bằng nhiều cách như nơi làm việc, website thư mục, sự kiện, và chương trình phù hợp. Nếu những sự hỗ trợ này tiếp tục được duy trì và phát triển thì tới cuối năm nay chúng ta sẽ được chứng kiến một cộng đồng startup phát triển và vững chắc, nơi mà các doanh nghiệp mới dễ dàng nhận được đầu tư hay có được lượng người dùng đáng kể.

 

  • Một lượng lớn người trẻ được đào tạo ở nước ngoài và sau đó quay trở về Việt Nam bắt đầu sự nghiệp. Họ hiểu được thị trường quốc tế và áp dụng kinh nghiệm vào nền kinh tế Việt Nam.

 

Nếu tất cả những điều trên tiếp tục phát triển thì dự đoán của ông Sơn Trần về sự phát triển của startup Việt tới năm 2015 sẽ sớm thành hiện thực.

 

Action.vn/TechInAsia

 

Tong hop tu : http://www.action.vn/

 

One thought on “STARTUP !

  1. Tin vào mình – thách thức lớn nhất cho start-up

    Trước khi “đến” được vị trí hiện nay – phụ trách kinh doanh tại Mỹ Latin, giám sát bán hàng và chiến lược cho Waze, một trong những công ty lớn nhất làm về app giao thông và định vị, Eric M.Ruiz cũng từng trải qua một thời gian khó khăn khi phải loay hoay tìm việc, mặc dù đã “học đại học và ra trường đúng hạn y như người ta bảo”.

    Và đây là những chia sẻ của anh từ những trải nghiệm của chính mình về những điều mà các sinh viên mới ra trường đều nên biết:
    Eric M.Ruiz hiện phụ trách kinh doanh ở Mỹ Latin, giám sát bán hàng và chiến lược của Waze
    Một tấm bằng đại học không hề là đủ

    Tôi đã làm y như người ta bảo: Vào đại học, vay ngân hàng để đi học, ra trường đúng hạn. Tại sao ra trường ba tháng rồi tôi vẫn thất nghiệp?

    Năm 2010, tôi tốt nghiệp Đại học Bang San Diego, cứ tưởng sẽ bắt đầu được một sự nghiệp sáng giá trong ngành sale hay quản trị quốc tế, nhưng cuối cùng lại vỡ nợ và phải về nhà.

    Tôi đã sai lầm khi cho rằng cầm một tấm bằng bốn năm đại học trong tay là đủ để bước chân qua cánh cửa của mọi công ty. Nếu bấy giờ là những năm 1980 thì điều đó có thể, tiếc thay bây giờ đã là những năm 2010.

    Nói theo một nghĩa nào đó, tôi lại phải bắt đầu sự nghiệp giáo dục bản thân lại từ đầu. Vào đúng lúc thất nghiệp khó khăn ấy tôi đã tự bồi dưỡng những thói quen, kỹ năng giúp mình có cơ hội vươn tới công việc trong mơ.

    Đọc và học không ngừng nghỉ

    Tôi bắt đầu lao vào đọc những thứ liên quan tới kinh doanh, marketing và công nghệ. Do tình trạng tài chính bi đát, tôi không đủ tiền mua sách của Barnes & Noble, thế nên tôi đã làm những gì mà một sinh viên mới ra trường đang thất nghiệp nhưng đầy ắp tham vọng và nghị lực có thể làm: Ngày nào tôi cũng tới tận Barnes & Noble, cầm sách và đọc đến khi nào hết hoặc khi đôi mắt đã thấm mệt.

    Tôi đã đọc vô số sách nhờ cách “tiết kiệm” đó, tôi nói điều này không phải để khoe khoang mà chỉ để giải thích rằng, khi người ta khao khát một thứ gì đó, gần như không gì có thể cản đường họ.

    Có bậc thầy dẫn dắt để đi đúng đường

    Một lần nọ tôi đọc được cuốn “One Simple Idea” của tác giả Stephen Key, chương đầu kể rằng ông lớn lên ở Bắc California, dần dần ông đã bước chân được đến thị trấn nông nghiệp nhỏ bé của Modesto để nuôi sống gia đình.

    Tôi hết sức bất ngờ vì không thể tin rằng Stephen Key, tác giả yêu thích của tôi, người chủ tọa đàm của những cuộc hội thảo tôi từng tham gia, người đã thay đổi suy nghĩ của tôi về bán hàng bằng cold-calling (thuật ngữ chỉ việc tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng điện thoại, tuy nhiên khách hàng thường không thích thú với việc này), hóa ra đã có một thời gian lâu dài sống ở ngay chính quê hương tôi.

    Tôi đã bấm điện thoại cả tiếng đồng hồ để soạn cho ông một bức thư ngắn và ngày hôm sau thì nhận được lời phản hồi rất thân thiện. Mùa hè năm đó chúng tôi quen biết nhau. Sau ba năm, tới tận bây giờ, Stephen vẫn là người thầy, người bạn tuyệt vời, khuyên bảo và dẫn dắt tôi trong cả cuộc sống lẫn sự nghiệp.

    Một trong những khó khăn cho những ai xuất thân từ vùng đất nhỏ đó là không có thầy giỏi về kinh doanh để học hỏi, họ nghĩ rằng trở thành một doanh nhân thành đạt là điều không thể. Vậy chẳng lẽ chỉ những người đến từ thành phố lớn mới thành công?

    Không hề, chính Stephen từng sống ở vùng quê nhỏ của tôi đó thôi, ông đã thành công thì tại sao tôi lại không thể? Còn trên cả khuyên bảo và dẫn dắt, ông đã chứng minh cho tôi thấy rằng đường tới ước mơ không chỉ khả thi mà còn rất gần nữa.

    Ông nói với tôi rằng thái độ làm nên thành công nhiều hơn cả bằng cấp hay quan hệ. Nói cách khác, ông đã tin tưởng tôi trước cả khi tôi dám đặt niềm tin vào bản thân.

    Đừng ngần ngại đi xin lời khuyên

    Arman, một người bạn đại học của tôi, được Google nhận vào làm việc. Một trong những điều tôi học được từ Stephen là đừng sợ cái việc đi xin lời khuyên, nhất là từ những người đang làm thứ mà bạn muốn.

    Tôi bèn hỏi Arman làm thế nào cậu ấy vào được Google, liệu tôi có thể làm điều gì tương tự không. Arman chỉ cho tôi một cách rất hào hứng, còn giới thiệu tôi cho người anh em họ của cậu ấy đang làm tuyển dụng cho một start-up tên là Zimride. Công ty này vừa hay đang tìm kiếm nhân viên bán hàng cấp thấp.

    Mấy tháng sau, tôi được Zimride phỏng vấn. Tuy thiếu kinh nghiệm nhưng cuối cùng tôi cũng được Zimride cho thử việc một tháng. Tôi đã có cơ hội, nếu làm việc chăm chỉ, vượt mục tiêu công ty đặt ra, tôi sẽ có thể được vào làm full-time.

    Một tuần trôi qua, tôi được chủ tịch Johm Zimmer gọi vào nói chuyện. Tôi háo hức mong chờ được nghe chủ tịch chia sẻ về tầm nhìn, kế hoạch cho công ty và những gì tôi có thể góp sức. Nhưng mọi thứ không như tôi tưởng, hóa ra đội sale phải thay đổi cấu trúc, và vị trí của tôi bị xóa sổ.

    Tôi mất việc, dù chủ tịch John có nhấn mạnh rằng điều đó không phải do biểu hiện của tôi không tốt. Mới được một tuần đã mất việc, tôi tới San Francisco để chuẩn bị cho kế hoạch khác.

    Làm luôn đi! Không có “lúc khác” đâu!

    Một tuần sau, tôi đã có mặt ở Palo Alto và ăn trưa cùng người bạn cùng phòng mới tên là Stefan. Để trấn tĩnh tôi, cậu ta giới thiệu rằng mình có vài người bạn ở Google, Facebook và không quên nhắc tôi ở Palo Alto có rất nhiều start-up, ví dụ như Waze, một trong những công ty lớn nhất làm về app giao thông và định vị.

    Tôi đã nghe nói nhiều về Waze nhưng trước đó cứ ngỡ công ty chỉ có ở Israel, nên tôi rất tò mò không hiểu văn phòng ở Mỹ sẽ như thế nào. Tôi lấy ngay điện thoại ra tìm kiếm trang chủ của Waze, và thấy công ty đang tuyển thực tập PR, chuyên phát triển các chiến dịch social-media và làm các nhiệm vụ marketing khác. Tôi đã có kinh nghiệm trong mảng này và tôi biết mình có thể làm được.

    Chỗ chúng tôi ngồi cách Waze có một đoạn. Ngay lập tức tôi tắt điện thoại, đứng dậy toan đến ngay văn phòng của Waze để lấy thêm thông tin về vị trí thực tập. Stefan nhìn tôi, gật đầu và cười: “Tôi thích thái độ ấy! Chúc may mắn!”.

    Mười phút sau tôi quay lại với một tấm danh thiếp trên tay, tôi đã để lại thư thoại cho người tuyển dụng và sẽ e-mail cho anh ta tối nay.

    Tôi không thể ngờ rằng, chính giây phút ấy đã mang lại cho tôi một cơ hội làm thay đổi cuộc đời vĩnh viễn. Và như bạn thấy đấy, giờ đây tôi là người lãnh đạo mảng kinh doanh tại Mỹ Latin, giám sát bán hàng và chiến lược cho Waze.

    Nếu không trải qua những bài học từ khi còn đang thất nghiệp thì bây giờ tôi đã không ngồi đây mà viết những dòng này. Là một người mới bước chân vào nền kinh tế mới mẻ này, tôi đã phải đối diện với câu hỏi “Anh có bằng cấp ấy hả, thì sao?”. Điều mà tôi học được chính là: phải học không ngừng nghỉ và luôn chủ động trong việc tìm kiếm người dẫn dắt và mối quan hệ.

    Tôi học và đọc không ngừng. Dọc hành trình tôi đã gặp được những người chỉ đường rất sáng suốt và rộng rãi, họ đều nhấn mạnh tầm quan trọng của thái độ tích cực.

    Nhưng có lẽ bài học quan trọng nhất trên con đường từ một sinh viên vỡ nợ tới một lãnh đạo sống ở New York chính là: Mọi chuyện chỉ là tạm thời. Tình trạng hiện tại dù có tốt hay xấu thế nào cũng sẽ không kéo dài mãi mãi.

    Người ta thường có sẵn những yếu tố nội tại để thành công: khát vọng và ý chí học tập. Ý chí ấy sẽ thúc đẩy người ta vươn tới những người thầy giỏi và những mối quan hệ có lợi. Họ chỉ cần tin tưởng vào quá trình mà thôi. Mà thông thường, tin tưởng – yếu tố đưa ta tới những cơ hội tuyệt vời – lại là việc khó khăn và thách thức nhất.

    Nguồn: Infonet/Entrepreneur

    Like

Thank for your comments

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s