Chọn “mây” của hãng nào ?


Chi phí đầu tư và vận hành luôn được các doanh nghiệp (DN) quan tâm bởi DN luôn cần “làm được nhiều hơn với ít nguồn lực hơn”. Các nhà cung cấp giải pháp dưới đây đã và đang tích cực nắm bắt nhu cầu này của DN.

IBM

Thế giới đang có xu hướng hình thành các DN xã hội (DNXH – social business). Theo đó, các DN sẽ có các mạng xã hội và cộng đồng người dùng bên trong và ngoài mạng DN. Mô hình này nhằm bảo vệ “uy tín số” (digital reputation) của DN trong thời đại mới – khi 25% thông tin trực tuyến về các DN do chính người dùng tạo ra. Với mô hình DNXH, con người được xem là trung tâm.

Khi toàn bộ hệ thống DNXH chạy trên các đám mây, dữ liệu của mọi người (nhân viên, khách hàng, đối tác) đều nằm trong kho lưu trữ của DN. Do đó sẽ tránh được tổn thất mất dữ liệu trong trường hợp nhân viên nghỉ việc hay lãnh đạo về hưu.

Một trong nhiều giải pháp cụ thể mà IBM giới thiệu trong tháng 3/2011 là bộ phần mềm văn phòng LotusLive Symphony. Nó được xem là một nền tảng xã hội để DN có thể cộng tác dễ dàng khi xử lý các tài liệu trên nền tảng điện toán đám mây. Trong danh mục nhóm phần mềm xã hội, IBM vừa giới thiệu giải pháp Lotus Connection 3. Nó giúp các tổ chức đổi mới phương thức cộng tác bên trong tổ chức và phương thức tương tác với khách hàng thông qua giao diện web, các thiết bị di động. Nó còn giúp họ khai thác các tiện ích, đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội; giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình nhanh chóng; chia sẻ những ý tưởng, sáng kiến để cộng đồng cùng góp ý…

Oracle

Dựa trên nền tảng máy chủ SPARC Solaris, Công ty Oracle công bố hệ thống Exalogic Elastic Cloud. Đây là một hệ thống phần cứng và phần mềm được Oracle thiết kế, kiểm thử và tinh chỉnh để chạy các ứng dụng Java và các ứng dụng không dựa trên nền tảng Java với hiệu năng đỉnh cao.

Mô hình Oracle Exalogic Elastic Cloud T3-1B chạy hệ điều hành Oracle Solaris được tối ưu hóa cao độ dành cho các ứng dụng đa luồng. Như với Oracle WebLogic Server, cho phép khách hàng đạt được hiệu năng cao hơn dành cho phần mềm Java DN đa luồng.

Ngoài ra, Oracle Exalogic Elastic Cloud T3-1B còn có năng lực phân tích phần mềm theo chiều sâu và giúp phát hiện các sự cố phần cứng trước khi chúng xảy ra thông qua sự tích hợp giữa các máy chủ SPARC T-Series chạy hệ điều hành Oracle Solaris, và hỗ trợ các năng lực như tự hồi phục Dự Báo Oracle Solaris (Oracle Solaris Predictive Self Healing). Khách hàng có thể tiếp tục rút ngắn thời gian gián đoạn hoạt động đột xuất thông qua sử dụng Oracle Solaris SMF (Service Management Framework) để tự động khởi động lại các cấu phần mềm gặp sự cố bên trong Oracle Exalogic Elastic Cloud…

Microsoft

Một bước lên “mây”?Câu chuyện ứng dụng CNTT ngày nay có vẻ lãng mạn hơn với khái niệm “mây” nhưng câu trả lời vẫn rõ ràng như trước. Không phải hãng nào cũng có thể cung cấp đầy đủ các loại “mây” mà chỉ cung cấp những thành phần vốn là thế mạnh của họ.

Truy cập ở bất cứ đâu, Microsoft Office 365 cho phép người dùng có thể an toàn hơn để tiếp cận các thông tin mà họ cần – bao gồm email, tài liệu, danh bạ, và lịch biểu – trong văn phòng hay trên đường đi. Đồng nghĩa DN có văn phòng ảo, hầu như bất cứ nơi nào. Office 365 được thiết kế để làm việc với các phần mềm, thiết bị, điện thoại, và các trình duyệt sẵn có tại DN. Office 365 có khả năng tích hợp phần mềm cộng tác như: Exchange Online, SharePoint Online và Lync Online với bộ Office Professional Plus dành cho máy tính cá nhân quen thuộc.

Microsoft Dynamics CRM Online là hệ thống bán hàng tự động hóa và quản trị mối quan hệ dễ sử dụng.Nó đồng thời nâng cao hiệu năng bán hàng, dịch vụ và tiếp thị một cách chuyên nghiệp thông qua giao diện thân thiện, thông minh và luôn kết nối. Dynamics CRM Online dễ sử dụng và cung cấp cái nhìn toàn diện theo thời gian thực cho mọi tổ chức ở mọi qui mô. Đám mây cá nhân của Microsoft sử dụng Windows Server 2008 R2 Hyper-V và System Center, giúp xây dựng một cơ sở hạ tầng điện toán đám mây hiệu quả, với năng lực mở rộng để chuyển đổi phương thức cung cấp dịch vụ CNTT cho DN theo cách mong muốn.

Window Azure là hệ điều hành của Microsoft cho điện toán đám mây. Nó giúp các ứng dụng có khả năng tăng giảm biên độ tùy thuộc vào yêu cầu của DN; Giúp các chuyên gia phần mềm chỉ cần sáng tạo trên nền tảng sẵn sàng hỗ trợ ngôn ngữ của họ: Net, PHP, Java hoặc Ruby.

HP

Ông Alex Zinin, Giám đốc công nghệ mảng dịch vụ doanh nghiệp khu vực châu Á Thái Bình Dương và Nhật Bản của Cisco cho biết: Phân khúc thị trường cho các dịch vụ trên nền ĐTĐM trước mắt sẽ nằm ở các thành phố lớn và yêu thích CNTT. Việt Nam cũng như các nền kinh tế mới nổi, nơi tốc độ đô thị hóa cao là thị trường thích hợp cho việc triển khai dịch vụ trên nền ĐTĐM.

HP cũng có các dịch vụ (HP CloudService) tư vấn cho DN triển khai từ hạ tầng, các phần mềm quản lý hạ tầng và HP cũng có các đối tác triển khai các giải pháp của họ trên “mây”. CloudStart là giải pháp điện toán đám mây mà HP vừa giới thiệu tại thị trường Việt Nam.

Riverbed

Với ĐTĐM, nhu cầu chạy ứng dụng và xử lý dữ liệu lưu trữ một cách bảo mật không còn thực hiện qua mạng cục bộ (LAN) nữa mà đã chuyển sang mạng diện rộng (WAN) giữa quốc gia này với quốc gia kia, thành phố này với thành phố khác. Vì vậy, việc tối ưu hóa mạng WAN càng trở nên quan trọng cho dù đó đám mây tư hay công. Đây là nhu cầu không chỉ của ngành CNTT-TT mà còn của nhiều ngành khác như báo chí, truyền hình, phim ảnh… Riverbed đã giới thiệu các giải pháp quản trị bảo mật, tăng tốc truyền dữ liệu cho ứng dụng và cho lưu trữ trên “mây” như: Cascade, Steel Head và White Water.

Cisco

Công ty An ninh mạng BKIS, Việt Nam cũng đã ra mắt phần mềm diệt virus sử dụng công nghệ điện toán đám mây Bkav 2010. Các tác tử đám mây tích hợp trong Bkav (Bkav Cloud Agent) tương tác trực tuyến với hệ thống đám mây Bkav Cloud. Việc cập nhật mẫu virus có thể nhanh theo thời gian thực. Chức năng tường lửa (Firewall) đã được cải tiến thông minh hơn, làm tối ưu hóa việc học thói quen người sử dụng.

Nền tảng Cộng đồng thông minh và Kết nối (Smart + Connected Communities, viết tắt là S+CC) của Cisco được công bố từ tháng 2/2009, hướng đến kết nối mạng cộng đồng trên “hệ sinh thái” Internet. Các nhà cung cấp dịch vụ thông qua S+CC trên nền “mây” riêng hoặc chung dễ dàng cung cấp và quản lý dịch vụ trong cộng đồng như an toàn công cộng, an ninh, giao thông vận tải, xây dựng, năng lượng, y tế và giáo dục… Các tổ chức, thành viên trong cộng đồng khi đó chuyển gánh nặng công suất máy tính sang cho các nhà cung cấp dịch vụ và chỉ thuê dịch vụ mạng để truyền tải dữ liệu lên/xuống.

Cisco không trực tiếp cung cấp dịch vụ trong cộng đồng mà hợp tác với các nhà cung cấp hạ tầng cơ bản, nhà tích hợp hệ thống, nhà cung cấp và điều hành các dịch vụ… để cùng triển khai S+CC.

 

Hồng Vinh – Phi Quân-PcworldVN

2 thoughts on “Chọn “mây” của hãng nào ?

  1. Pingback: http://groups.diigo.com/group/haluklclggignhnxybii/content/yahoo-answer-service-4070851

  2. Bán bảo hiểm trên “Mây”

    Năm 2011, IDC dự báo điện toán mây, điện toán di động và mạng xã hội sẽ là nền tảng chủ đạo cho ngành CNTT. Thị trường điện toán mây châu Á (không bao gồm Nhật Bản) sẽ đạt doanh thu khoảng 1,3 tỷ USD trong năm nay và đến 2014 sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 40%/năm.

    Xuất phát từ nhu cầu

    Tại Việt Nam, thông qua công ty mẹ, một số doanh nghiệp nước ngoài đã tìm cách ứng dụng giải pháp trên nền tảng “đám mây”. Ông Đào Hữu Phúc, Giám đốc CNTT Công ty Tài chính Prudential Việt Nam, cho biết: Prudential ở khu vực châu Á đã bắt đầu áp dụng công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing) ở các nước thành viên từ sớm. Trước khi sử dụng giải pháp CRM Salesforce (dựa vào Cloud), Prudential Việt Nam đã sử dụng giải pháp CRM theo mô hình 3 tầng (Tier) truyền thống được phát triển bởi một công ty phần mềm của Ấn Độ.

    Đến giữa năm 2009, Prudential đẩy mạnh chiến lược bán các sản phẩm vay tiêu dùng, bảo hiểm và cần có một hệ thống CRM giúp các nhân viên và đại lý truy cập mọi lúc, mọi nơi một cách dễ dàng… Prudential Việt Nam cùng với Prudential Thái Lan đã thuyết phục thành công lãnh đạo trong khu vực triển khai giải pháp Salesforce CRM, một mô hình phần mềm như dịch vụ (Software as a Service)- một phần của điện toán đám mây.

    Hiện tại, Prudential Việt Nam triển khai Salesforce CRM cho đội ngũ bán hàng với hơn 400 người sử dụng; số người truy cập đồng thời khoảng 300 người. Trong năm 2011, họ sẽ mở rộng Salesforce CRM cho đội ngũ chăm sóc khách hàng có nợ quá hạn và các bộ phận khác…

    Chi phí vận hành thấp

    So với giải pháp cũ, Salesforce CRM có thời gian triển khai nhanh, chỉ 8 tuần (giải pháp cũ hơn 8 tháng); tổng chi phí sở hữu (TCO – Total Cost of Ownership) giảm khoảng 20%; đáp ứng linh động khi thay đổi số lượng người dùng cuối. Đây là công cụ quản trị giúp vận hành hệ thống dễ dàng, cung cấp khả năng tự tạo báo cáo cho người dùng cuối với giao diện thân thiện… Qua đó gián tiếp tăng năng suất và tăng doanh thu bán hàng của người dùng.

    Salesforce cũng cam kết mở một số khóa huấn luyện để đội ngũ CNTT của Prudential có đủ năng lực vận hành và thay đổi hệ thống. Trong một năm qua, hơn 80% các yêu cầu về hệ thống đã được đội ngũ CNTT nội bộ giải quyết. Điều này đã giúp giảm đáng kể ngân sách của dự án.

    Trong quá trình triển khai Salesforce CRM, một số khó khăn đã được hai bên cùng giải quyết như Prudential phải nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên viên CNTT trong khu vực đánh giá vì dữ liệu được bảo mật ở một nơi bên ngoài doanh nghiệp (DN). Việc chuyển đổi cấu trúc và dữ liệu (Migration and Data Conversion) từ hệ thống CRM cũ qua Salesforce CRM cũng là một khó khăn. Cuối cùng, chính là áp lực về thời gian cần phải đưa Salesforce CRM vào vận hành trong thời gian ngắn nhất.

    Thích hợp với nhiều DN

    Tại Việt Nam, ngoài Prudential còn có một số các DN như Dell, Ngân hàng ANZ, Capital Land… đã chuyển sang sử dụng Salesforce CRM. Khi dùng các giải pháp truyền thống, DN phải đầu tư và duy trì hạ tầng. Nhờ “đám mây”, DN có thể truy cập thông tin qua Internet, thông qua hình thức thuê bao trên website, không phải cài đặt phần cứng hay phần mềm nào.

    Ông Nguyễn Tuấn Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) – đối tác triển khai CRM Salesforce tại Việt Nam cho biết, công nghệ điện toán mây đang thay đổi đáng kể việc ứng dụng CNTT trong DN. Cloud Computing có thể đáp ứng được quy mô của mọi doanh nghiệp.

    Theo FPT IS, doanh nghiệp chỉ cần một tuần để học sử dụng Salesforce CRM mà không cần đào tạo quá nhiều. Việc ứng dụng trên web hướng đến người dùng, hình thành mạng xã hội thu hút người dùng… DN có thể vào website của Salesforce http://www.salesforce.com để đăng ký dùng thử cũng như tìm hiểu các tiện ích hỗ trợ đi kèm.

    Hồng Vinh-PcworldVN

    Like

Thank for your comments

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s